วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เพลินวาน.....เพลินใจที่หัวหินตลาดยุคโรแมนติก @ หัวหิน

     ช่วงนี้กระแสการท่องเที่ยวแบบย้อนยุคกำลังมาแรง ไม่ว่าจะเป็นตลาดเก่า บ้านเรือนโบราณ พิพิธภัณฑ์ของเก่าทั้งหลาย การได้ไปเยี่ยมชมสถานที่เหล่านี้ไม่เพียงแต่จะได้กลับไปเรียนรู้ถึงวิถีชีวิต ประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่า แต่เหมือนได้นำพาเรากลับไปสู่อดีตในวันวานทุกครั้งที่เห็นสิ่งเหล่านี้ทำให้เรายิ้มได้และย้อนนึกถึงความทรงจำในครั้งเยาว์วัยทุกครั้งไป เช่นเดียวกับ เพลินวาน สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิบแห่งหัวหิน ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากความรักและคิดถึงหัวหินในวันก่อน เพลินวาน จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อให้เป็นศูนย์กลางจุดหมายการเดินทางแห่งใหม่ของคนหัวหินและนักท่องเที่ยวที่มาเยือน  เพลินวาน คือ... “ศูนย์รวมความสุข สถานที่... หยุดเวลาในอดีตไว้ เพื่อเล่าขานเรื่องราวมากมายของวิถีหัวหินกาลก่อน ...สู่กาลปัจจุบัน”


     จากถนนเพชรเกษม เพียงแค่ 2 ชั่วโมง เราก็จะเห็น เพลินวาน ซึ่งตั้งอยู่ริมถนน ฝั่งตรงข้ามเยื้องกับพระราชวังไกลกังวลที่เรารู้จักกันดี  ภาพสิ่งก่อสร้างหลังใหญ่มีไม้และสังกะสีเก่าๆปิดอยู่ ตั้งตระหง่านมองเห็นมาแต่ไกล ให้ความรู้สึกถึงความคลาสิค ที่เจ้าของตั้งใจสร้างขึ้นมาในลักษณะคล้ายหมู่บ้านย้อนยุคที่มีชีวิต (Eco Vintage Village) มีทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านเสื้อผ้า ร้านขายขนม ร้านเหล้า
     ในสมัยก่อน รูปแบบของหมู่บ้านนี้จะร้านค้าที่ทำจากไม้ ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในช่วง พ.ศ.2499 อีกครั้ง สอดคล้องกับคำว่า เพลินวาน มาจาก "Play and Learn ในวันวาน"  ด้วยความปรารถนาให้ทุกคนมามีความสุขด้วยกัน มานึกถึงความรู้สึกดีๆในอดีตเรียนรู้วัฒนธรรม ดั้งเดิมตามแนวคิดของ ภัทรา สหวัฒน์ เจ้าของ เพลินวาน ผู้ที่พยายามทำฝันให้เป็นจริง


                                                      ถึงแล้วเพลินวาน


     หลังจากเพลิดเพลินกับของตกแต่งบริเวณด้านหน้า ก็ถึงเวลาที่ต้องเข้าไปชื่นชมกับบรรยากาศของหมู่บ้านย้อนยุคที่มีชีวิต ให้เต็มอิ่มเสียที เข้าไปข้างในเราจะเจอแผนที่ของเพลินวานกิ๊บเก๋อยู่ด้านข้าง ข้างในเพลินวานเราก็จะเห็นกลุ่มอาคารไม้ที่ปลูกเชื่อมต่อกัน2 ชั้น และในตึกไม้เก่าๆแห่งนี้แหละค่ะ ที่รวมเรื่องราว สิ่งของต่างๆ ที่บอกเล่าถึงเรื่องราวในอดีตให้เราชวนนึกถึงอยู่มากมาย


    นอกจากอาคารไม้สองชั้นแล้วฝั่งตรงข้ามกันก็จะมีลานอเนกประสงค์ที่คอยรองรับนักท่องเที่ยวสำหรับพักผ่อน นั่งเล่น ด้านหน้าร้านตกแต่งด้วยรถขายปลาหมึก ตอนแรกก็ไม่รู้ค่ะว่ารถอะไร แต่เหลือบไปเห็นท้ายรถเขียนว่าขายปลาหมึก ตัวละ 30 บาท เลยทำให้ย้อนนึกไปว่า หากใครมาหัวหินและได้ไปเดินตลาดโต้รุ่ง ก็จะรู้ว่าอาหารทานเล่นที่มีชื่อของหัวหิน คือ ปลามึกบดตัวใหญ่ แต่ที่เด็ดกว่าคือ ความสนุกสนานของการได้ยืนดูพ่อค้า แม่ค้าบดปลาหมึก ถ้ายิ่งเห็นบดได้ยาวเท่าไหร่จะตื่นเต้นมากๆ นอกจากนี้ที่ลานอเนกประสงค์ยังมีน้ำมะเน็ต น้ำ อัดลมโบราณให้เรากินดับกระหายด้วย หากเดินเข้าไปข้างในจะมีที่นั่งให้เราได้พักผ่อน ตรงผนังก็จะมีภาพต่างๆ ว่าจะเป็นภาพของ เพลินวาน สถานีรถไฟเพลินวาน จำลองมาจากสถานีรถไฟหัวหินที่มีชื่อเสียง


ลานอเนกประสงค์





     หลังจากนั้นก็เริ่มเดินชมอาคารไม้ทั้ง 2 ชั้น โดยเริ่มจากชั้นล่าง จากฝั่งริมสุดใกล้กับบริเวณประตูทางเข้า ก็จะเจอร้านขายเครื่องดื่มประเภท กาแฟ ชา โอวัลติน เป็นร้านแรก ในร้านขายกาแฟ ก็จะอยู่ในบริเวณเดียวกับร้านขายข้าวแกง
    จากร้านขายข้าวแกงก็จะมาเจอห้องเสื้อไฉไล ตั้งชื่อได้ถูกใจมากชวนให้คิดคิดถึงร้านเสื้อสมัยก่อนในทีวี ห้องเสื้อไฉไลเปิดให้ซื้อ ขายได้จริงด้วย ชอบเสื้อผ้า หมวก ผ้าพันคอ แบบไหนก็ลองเข้าไปดูได้แต่ละแบบเปรี้ยวจี๊ด แต่ที่ถูกใจเราที่สุดคงเป็นถุงกระดาษใส่เสื้อ ที่อยู่ข้างหลัง หาชมได้ยากมากค่ะ เพราะตอนนี้ก็เปลี่ยนเป็นถุงพลาสติกกันหมดแล้ว ถ้าเรากลับมาใช้ถุงกระดาษแบบนี้อีก คงกิ๊บไม่เบา


ห้องเสื้อไฉไล

    ใกล้ๆ กับร้านเสื้อไฉไล ก็เป็นร้านของเล่นโบราณ ตั้งอยู่ริมสุดของอาคารไม้ชั้นล่าง มีของเล่นโบราณให้เราเลือกมากมายเช่น โหลไข่ จำกันได้เปล่าเอ่ย ตอนเด็กๆ ชอบมากดเล่น จะคอยลุ้นตลอดว่าเปิดมาจะเจออะไรหว่า ถ้าเจอเงิน ถือว่าสุดยอดประสบความสำเร็จ หรือถ้าเจอแหวนทองของเล่น ยิ่งดีใจไม่แพ้กันเอาไว้ใส่อวดเพื่อนๆ  หรือจะเป็นเกมส์เศรษฐี จะได้จับเงินหมื่น เงินแสน ได้ซื้อบ้าน ซื้อที่ มีโฉนด ก็เพราะได้เล่นเกมนี้ นอกจากของเล่นโบราณแล้ว ยังมีโปสการ์ดให้เราได้ส่งหาเพื่อนๆ และคนรู้ใจอีกด้วย เพลิดเพลิน กับ 
เพลินวาน สนุกสนานกับการถ่ายรูปบริเวณชั้นล่างจนครบทุกร้าน  ก็ถึงเวลาที่เราจะไปรื้อฟื้นความหลังกันที่ชั้น 2 กันต่อ



ร้านขายของเล่นเพลินวาน

     บริเวณชั้น2 ของเพลินวานมีร้านค้าที่น่าสนใจหลายร้าน เริมตั้งแต่ ร้านเหล้าเพลินวาน ซึ่งจะเปิดให้บริการตอน 5 โมงเย็น ที่นี่ ตกแต่งเหมือนกับบาร์เหล้าในสมัยก่อน มีมุมเวทีเล็กๆ ไว้ให้ร้องเพลงด้วย คล้ายๆกับดิสโก้เทค จากร้านเหล้าเพลินวานก็มาสะดุดกับ ห้องน้ำของเพลินวาน ที่ยังคง concept แนวย้อนยุค ใครอยากเข้าห้องไหนก็ดูให้ดีๆน่ะค่ะ เค้ามีป้ายเขียนว่าจิ๊กโก๋ กับจิ๊กกี๋ ระหว่างที่เดิน เล่นก็จะเจอโปสเตอร์โฆษณาโบราณติดอยู่ตลอดทาง แล้วก็มาถึงห้องที่รวบรวมของเก่าแบบต่างๆมากมาย ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวกแก้วน้ำ ถ้วยชาม และโปสเตอร์โฆษณา หากใครผมยาวที่เพลินวาน มีร้านตัดผมด้วยน่ะ แต่เค้าแค่จำลองไว้เท่านั้นค่ะ ไม่สามารถตัดได้จริง 

ร้านขายของในเพลินวานแบบโบราณ


ร้านขายเพลง แม่ไม้เพลงไท


ร้านขายยา สยามโอสถ


ร้านถ่ายรูป ฉายาสมอเรียง


ร้านโชห่วย ดอกบัวพานิช
   

ร้านกาแฟ เพลินวาน


                                               ร้านตัดผม เลิศสะแมนแตน

    นอกจากนี้เพลินวานยังมีลานกิจกรรมที่จะมีการฉายหนังกลางแปลงในแบบ ฉบับงานวัด สามารถเลือกซื้อเทปคาสเซทเพลงเพราะๆของวันวาน วิดีโอหนังรักวัยหวาน ใบปิดหนังดังรวมถึงดาราในดวงใจ พร้อมกับเก็บภาพมุมเก่าๆ ในเพลินวานไว้เป็นที่ระลึก หรือจะแวะส่งโปสการ์ดหาเพื่อนที่ไม่ได้มาให้อิจฉาเล่นก็สามารถทำได้ ตกดึกใครอยากนอนหลับฝันดีสามารถเข้าพักที่ พิมานเพลินวาน ที่พักแนว Retro ได้อีกด้วย ตลอดระยะเวลาที่เราเดินชมเพลินวานก็จะได้ยินเสียงเพลงเก่าๆ เปิดคลอให้เข้าบรรยากาศ ตลอดระยะเวลาที่เราได้เดินในหมู่บ้านย้อนยุคแห่งนี้ ให้ความรู้สึกเหมือนเรากำลังเดินอยู่กับอดีตในวัยเยาว์ สมชื่อ เพลินวาน ที่เจ้าของตั้งใจไว้ หากมีโอกาสมาเที่ยวหัวหิน เมืองตากอากาศที่มีชื่อเสียงของเมืองไทยแล้ว อย่าลืมแวะเข้ามาย้อนเรื่องราวในอดีต ที่ทำคุณหัวเราะและยิ้มได้ ที่หมู่บ้านย้อนยุคแห่งนี้ เพลินวาน


โรงหนัง เพลินวานรามา 


ลานด้านล่างคล้ายๆงานวัด



ข้อมูลเพิ่มเติม
เพลินวานเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 11.00-24.00 น. ไม่เสียค่าเข้าชมแต่อย่างใด 

การเดินทาง
 

-หากขับรถส่วนตัวมาก็วิ่งตรงมาเส้นถนนเพชรเกษมมาเรื่อยๆ พอเห้น index หัวหิน ก็ขับตรงไปอีกซัก 500 เมตร หลังจากนั้นก็เตรียมกลับรถไปฝั่งตรงข้าม เพลินวานตั้งอยู่ริมถนนใหญ่ฝั่งตรงข้ามพระราชวังไกลกังวลค่ะ ส่วนที่จอดรถให้ขับเลยร้านไปอีกนิด จะมีป้ายบอกว่าที่จอดรถเพลินวาน ก็เลี้ยวเข้าไปได้เลยค่ะ จอดฟรีไม่เสียเงิน

- สำหรับใครที่ไม่มีรถ ก็มาง่ายๆ นั่งรถตู้สายหัวหิน ที่เซ็นจูรี่ อนุสาวรีย์ชัย บอกคนขับให้จอดแถวเพลินวานก่อนถึง พระราขวังไกลกังวล  หลังจากนั้นก็ข้ามถนนมาได้เลย เพลินวานจะอยู่ฝั่งตรงข้าม


พิกัดจีพีเอส N12 35'6.46" E99 56'9.48"

                                                         แผนที่เพลินวาน


ข้อมูลเพิ่มเติม

1 ความคิดเห็น: