วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เที่ยวเชิงอนุรักษ์ ตลาดน้ำบางน้อย บางคนที @ อัมพวา สมุทรสงคราม


      หากพูดถึงตลาดน้ำในจังหวัดสมุทรสงคราม เชื่อว่าหลายคนเป็นต้องนึกถึง "ตลาดน้ำอัมพวา" เป็นแน่ เพราะที่อัมพวาแห่งนี้ คือตลาดน้ำแห่งแรกของประเทศไทย ที่เปิดตั้งแต่เช้ายันเย็นยันค่ำกันเลยทีเดียว (ตลาดน้ำที่อื่นมักจะเปิดกันในเวลากลางวัน) แถมที่นี่ยังมีของกินอร่อยๆ พืช ผัก ผลไม้นานาชนิด และยังมีของใช้ของที่ระลึกให้นักท่องเที่ยวได้เลือกช้อปเลือกชิมมากมาย หรือจะเลือกนั่งเรือเล่นชมหิ่งห้อยประกายความงามระยิบระยับยามค่ำคืนก็ไม่มีใครว่า
     แต่... จะมีใครรู้บ้างว่า ที่จังหวัดสมุทรสงครามแห่งนี้ ยังมีตลาดน้ำอีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน นั่นก็คือ "ตลาดน้ำบางน้อย" ตลาดน้ำเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 100 ปี แต่ถูกลืมเลือนมานานหลายสิบปี... ณ วันนี้ ตลาดน้ำบางน้อย ได้รับการฟื้นฟูจากการร่วมแรงร่วมใจของชาวบางน้อย และเปิดตลาดขึ้นอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2552 ที่ผ่านมา โดยมุ่งเน้นให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพื่อรักษาสภาพทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของพื้นที่ และรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามของชาวบางน้อยให้คงไว้ชั่วนิจนิรันดร์
    

    หากเอ่ยชื่อ "ตลาดน้ำคลองบางน้อย" ชื่อนี้อาจจะไม่คุ้นเคยหรือเคยผ่านหูนักท่องเที่ยวอย่างเรากันมากนัก แตกต่างจากตลาดน้ำอัมพวา ตลาดน้ำรุ่นพี่ที่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจนทุกวันหยุดภาพนักท่องเที่ยวที่ต่างหลั่งไหลมาจากทั่วสารทิศเพื่อจะมาพักผ่อน สุดกลิ่นไอของความเป็นวิถีชีวิตชาวบ้าน พร้อมลิ้มรสอาหารพื้นบ้านอร่อยจากชาวบ้านที่พายเรือมาขายให้ชิมกันถึงที่  บรรยากาศของการนั่งจิบกาแฟในร้านเก๋ๆ ริมน้ำ เดินชมของที่ระลึกแสนแนว  อย่างโปสการ์ด เสื้อ พวงกุญแจ ก็คือภาพที่เราสามารถเห็นได้ที่ตลาดน้ำคลองบางน้อยเช่นกัน แต่อาจจะแตกต่างกันที่ผู้คนที่เข้ามาเยี่ยมชม ที่ไม่แออัด หนาแน่น จนเรียกว่าแทบจะไม่มีที่เดินแบบอัมพวา และต่างกันที่ว่า ที่นี่เปิดตั้งแต่เช้าถึงช่วงบ่ายๆตลาดก็จะเริ่มเงียบลงไปตามกาลเวลาของมัน หากใครถวิลหาและชอบการเดินชมบ้านเรือไม้เก่าๆ สัมผัสวิถีชวิตริมน้ำ และความสงบ แนะนำว่าก่อนไปตลาดอัมพวา ก็แวะมาผ่อนคลายกันได้ที่ตลาดน้ำคลองบางน้อย ให้พ่อค้าแม่ค้า ชาวสวนที่เค้าตั้งใจปลุกชีวิตตลาดนี้ขึ้นมาได้อุ่นใจและยิ้มได้กันซักนิดค่ะ แล้วจะรู้ว่าตลาดน้ำคลองบางน้อยก็มีดีไม่แพ้ตลาดอัมพวาเหมือนกัน


ตลาดน้ำคลองบางน้อย
     ตลาดน้ำคลองบางน้อย มีประจำทุกวันเสาร์ และ วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลาประมาณ09.00 – 1500 น. ตั้งอยู่ที่ี่ ปากคลองบางน้อย หน้าวัดเกาะแก้ว ตำบลกระดังงา อำเภอบางคนที อยู่ห่างจากอุทยาน ร.2 อำเภออัมพวา ประมาณ 5 กิโลเมตร ชุมชน ปากคลองบางน้อย หรือ บางน้อยนอก เคยเป็นย่านการค้าทางน้ำ ที่สำคัญมาก จุดหนึ่งในลุ่มน้ำแม่กลอง สินค้าที่จำหน่าย จะเป็นผลผลิต ทางการเกษตร จากชาวสวน ซึ่งมีทั้ง ลิ้นจี่ มะม่วง ส้มโอ มะเฟือง ชมพู่ กล้วยเป็นต้น รวมทั้งอาหารคาวหวาน อันขึ้นชื่อของสมุทรสงคราม อย่างกะปิคลองโคลน และ มะนาวดอง ที่ชาวตลาด จะซื้อมะนาว จาก ชาวสวนมาดองเอง สามารถเดินเลียบคลองชมบรรยากาศบ้านไม้เก่าแก่ ริมคลองบางน้อย และ นั่งเรือแจว ที่ให้บริการฟรี เพื่อไปเยี่ยมชม วัดไทร วัดเก่าแก่แห่งคลองบางน้อย ชุมชน ปาก คลองบางน้อย หรือ บางน้อยนอก เป็นชุมชนริมน้ำเก่าแก่ที่สุด แห่งหนึ่งของจังหวัดสมุทรสงคราม ตั้งอยู่ บริเวณจุดตัดของแม่น้ำ แม่กลองกับ คลองบางน้อย



      ในอดีตชุมชนนี้เป็นศูนย์กลาง การค้าทางน้ำที่สำคัญ ของโครงข่าย ลุ่มน้ำแม่กลอง-ท่าจีน ว่ากันว่า (ตลาด)นัด ที่คลองบางน้อย เคยเป็น ตลาดนัด ที่คึกคักมาก มีเรือมา ติดนัดทีละหลายร้อยลำ ตั้งแต่ หน้าวัดเกาะแก้ว เรื่อยไป ตาม คลอง จนถึงวัดไทร โดยบริเวณด้านหน้า วัดเกาะแก้ว เป็นนัดน้ำตาล ที่ใหญ่ที่สุด ในจังหวัดสมุทรสงคราม ส่วนด้านในคลองเป็นนัดกับข้าว และ สินค้าทั่วไป พ่อค้า แม่ค้า ที่มานัดบางน้อย นอกจากจะเป็น ชาวสวนใน ละแวกนั้น เช่น ดำเนินสะดวก ดอนมะโนรา ท่าคา ก็ยังมาจากถิ่นอื่นด้วย เช่น ราชบุรี นครปฐม อยุธยา ปทุมธานี สุพรรณบุรีและกรุงเทพ แต่ละถิ่นก็ต่างนำผลิตผลในท้องถิ่น ของตนมาขาย หรือ แลกเปลี่ยนกันความเจริญรุ่งเรือง ของชุมชนบางน้อยนอกแม้ว่าในปัจจุบัน ชุมชนบางน้อยจะเปลี่ยนสภาพจากย่านการค้าทางน้ำที่จอแจเป็นเพียง ชุมชนอยู่อาศัยที่เงียบสงบ ซึ่งเป็นผลจากการก่อสร้างถนนที่ทำให้ความเจริญย้ายจากลำคลองสู่ริมถนนเมื่อ ประมาณ 30ปี ที่ผ่านมาหากแต่ชุมชนแห่งนี้ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของมรดกทางวัฒนธรรมชุมชนริมน้ำดั้งเดิม ไว้ได้เป็นอย่าดี ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการตั้งถิ่นฐาน สถาปัตยกรรม วิถีชีวิต ตลอดจนสภาพแวดล้อมคลองและสวน ผลไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งมีคุณค่าควรแก่การอนุรักษ์และศึกษาเยี่ยมชมอย่างยิ่ง





                                             ชาวสวนนำผลไม้จากสวนมาขาย



บรรยากาศของตลาดน้ำคลองบางน้อย
     นอกจากเราจะได้ชมห้องแถวไม้เก่าๆ ร้านค้าเก่าที่หาดูได้ยากแล้ว ตลาดน้ำคลองบางน้อย ยังมีสิ่งที่น่าสนใจ อีกมากมาย เพียงก้าวแรกที่เราเดินเข้ามาถึงตลาดน้ำคลองบางน้อย ก็จะเห็นพ่อค้าแม่ค้า นำผลไม้จากสวนมา วางขาย ทั้งกล้วย มะพร้าว ส้มโอ เดินข้ามป้ายตลาดน้ำคลองบางน้อย ก็เจอพิพิธภัณฑ์ตั้งเซียมฮะเป็นห้องแถวไม้ ภายในจัดแสดงของโบราณนานาชนิดบอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตของผู้คนในช่วง 100-300 ปี ก่อน ถ้วยลักษณะทรง สั้นมาวางแสดง ทราบว่า ในอดีตที่ผ่านเขาจะใช้เป็นเบ้าพิมพ์น้ำตลาดมะพร้าว ซึ่งมีจำนวนเยอะมาก ไม่น่าเชื่อว่าสิ่ง ของเหล่านี้งมมาี้จาก แม่น้ำแม่กลอง พิพิธภัณฑ์ตั้งเซียมฮะ ไม่เก็บค่าเข้าชม สามารถเข้าชมได้





     ร้านเก๋ของที่ตลาดคลองบางน้อยก็มีค่ะ ชื่อ "ร้านสายน้ำฤาจะกั้น"เป็นร้านขายกาแฟ และโปสการ์ดตกแต่งได้ ถูกใจมาก ที่นี่มีห้องพักไว้ให้บริการด้วย ค่าที่พักคืนละ 750 บาท มีอาหารเช้า สอบถามรายละเอียดได้


ที่ 083-604-2404 หรือ 081-776-7489





     ร้านขายเสื้อกิ๊บเก๋หลากสีสัน ของที่ระลึกซื้อติดไม่ติดมือไปฝากคนที่บ้าน หมวกสานแบบชาวบ้านก็ให้เลือก มากมาย




     ร้านกาแฟอีก 1 ร้าน  "บางน้อยคอยรัก" ขายเครื่องดื่ม เสื้อผ้า และของที่ระลึกต่าง และยังมีห้องพักให้บริการด้วย  ราคาคืนละ 800/1,000 ต่อคืน ราคานี้รวมอาหารเช้าให้แล้ว โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกันได้ที่ 086-733-0614






                                       ถัดมายังมีร้านกาแฟอีก 1 ร้าน 2 ร้าน  




                                                        "ณ.บางน้อย"




                                                      "กาแฟบางน้อย"


           ร้านโชห่วยตังย่งฮะ โชห่วยจำหน่ายพวกผ้าถุง กะปิ มะนาวดอง และร้านขายยาเก่าแก่






           เดินชมตลาดเมื่อยๆ ก็แวะนวดผ่อนคลาย หรือจะนั่งพักทานก๋วยเตี๋ยวริมน้ำกันที่นี่ก็ได้





ถ้ามาถึงบางน้อยแล้วไม่ได้กินขนมโรตีแต้จิ๋วก็เหมือนมาไม่ถึงบางน้อย



บางน้อยยังมีมุมถ่ายรูปเก๋ ๆ มาฝาก







การเดินทางไปตลาดน้ำคลองบางน้อย

1. โดยรถยนต์ส่วนตัว

   ถ้ามารถยนต์ส่วนตัว เพียงขับรถตรงมาตามทางที่มา จ. สมุทรสาคร แต่ไม่ต้องเข้าตัวเมืองสมุทรสาคร ให้ขับตรง ต่อ มาที่ี่สมุทรสงครามเข้าทางเดียวกับตลาดน้ำอัมพวา แต่เพียงแค่ขับรถเลยออกมาประมาณ 4 กิโลเมตรก็จะถึง ตลาดน้ำบางน้อย

2.รถสาธารณะ
  จากสายใต้ใหม่ มีรถทัวร์มาลงที่ จ.สมุทรสงคราม- จากอนุสาวรีย์ชัยฯ มีรถตู้มาลงแม่กลอง คิวรถอยู่บริวเวณใต้ ทางด่วน และสามารถต่อรถสาย 333 จากแม่กลองไปลงตลาดน้ำบางน้อยได้เลย


พิกัดจีพีเอส N13 27'43.0" E99 56'39.2"

                                           แผนที่ตลาดน้ำบางน้อย


ข้อมูลเพิ่มเติม

1 ความคิดเห็น:

  1. ใครที่ชอบเงียบ ๆ คนม่พรุกพราน ที่นี่เลยบางน้อยคอยรัก

    ตอบลบ